[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
UK ผวา แบคทีเรีย สเตรป A ก่อโรคไข้อีดำอีแดง ระบาด เด็กตายพุ่ง 6 ศพแล้ว(3 ธ.ค. 2565, 18:05) ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก แจงดราม่าหลังคนขุดคลิปโดนผู้จัดการกระชากหัวจนหน้าหงาย(3 ธ.ค. 2565, 18:00) ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แจงเหตุไฟไหม้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ปิดแค่บางโซน(3 ธ.ค. 2565, 17:59) หวังลบฝันร้าย "น้องเทนนิส" ประกาศจองแชมป์ "ริยาด เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ฯ" ที่ซาอุฯ(3 ธ.ค. 2565, 17:48) ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ล่าสุดเพลิงสงบ โซเชียลสงสัยทำไมสัญญาณเตือนไม่ดังสนั่น(3 ธ.ค. 2565, 17:39) "เอ็มบัปเป" ที่ 1 ร่วม เปิด 13 แข้งมีส่วนช่วยทำประตูมากสุด หลังจบฟุตบอลโลก 2022 รอบแรก(3 ธ.ค. 2565, 17:35) “อุตตม” ควง “สุรนันทน์” ลุย ดอนเมือง ลั่น สอท.สู้เลือกตั้งทุกเขตในกทม.(3 ธ.ค. 2565, 17:27) ด่วน เกิดเหตุเพลิงไหม้ ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เจ้าหน้าที่เร่งระบายควัน(3 ธ.ค. 2565, 17:20) "ธนาธร" ชี้ กลุ่มทุนไม่น่ารังเกียจ หากไม่เกาะอำนาจรัฐ เอื้อประโยชน์ตัวเอง(3 ธ.ค. 2565, 17:13) นิวเคลียร์ หรรษา เผยความรู้สึกหลัง เพชรจ้า พาสาวมาแนะนำ รับเคยเขม่นคนหนึ่ง(3 ธ.ค. 2565, 17:11) ครูเผยลัทธิประหลาด เป็น"มูลนิธิ" แทรกจัดกิจกรรมช่วงพักเบรก ตั้งโต๊ะบูชา เผาชื่อ (3 ธ.ค. 2565, 17:10) อินทรีเหล็กไม่มีวันตาย จากความล้มเหลวขั้นสุดในยูโร 2000 สู่แชมป์ฟุตบอลโลก 2014(3 ธ.ค. 2565, 17:06) เขินไม่แพ้กัน ใบเฟิร์น เปิดทาง นาย ณภัทร จีบได้ ไม่รีบขอศึกษากันก่อน (คลิป)(3 ธ.ค. 2565, 17:01) กระหึ่ม นักปั่น "เลอแทป บาย ตูร์ เดอ ฟร็องส์" 23 ประเทศ ชิงชัย 4 ธ.ค.นี้ ที่พิษณุโลก(3 ธ.ค. 2565, 16:38) “บิ๊กป้อม” เอาจริง เดินหน้าร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์(3 ธ.ค. 2565, 16:35) Twitter เปลี่ยนกลับไปใช้ระบบอัตโนมัติคัดกรองข้อความเกลียดชัง ในยุคของ Elon Musk(3 ธ.ค. 2565, 16:00) งานกาชาด 2565 สวนลุมพินี แนะวิธีเดินทางแบบชิลๆ ไม่ง้อที่จอดรถ(3 ธ.ค. 2565, 15:53) "บูม-พิ้งค์พลอย" ชวนสัมผัสความหลอน "เคหาสน์นางคอย" พร้อมเขย่าจอ 12 ธ.ค.นี้(3 ธ.ค. 2565, 15:50) ทำกันได้ลงคอ “ซัวเรซ” จวกยับ “ฟีฟ่า” เป็นตัวการทำ ”อุรุกวัย” ตกรอบฟุตบอลโลก 2022(3 ธ.ค. 2565, 15:49) ช่วยสำเร็จ ลูกช้างบาดเจ็บ นำขึ้น ฮ.ทหารส่งบึงฉวาก ยืนยันไม่ใช่ช้างเผือก(3 ธ.ค. 2565, 15:33)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner

Zoom Cloud Meeting



poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


บริหารวิชาการ
- รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา 
บริหารงานทั่วไป
- คำสั่งประจำสายงาน
- สรุปการประชุมประจำเดือน
- สรุปการประชุมกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน


บริหารงานบุคคล
- แฟ้มเอกสารเลื่อนวิทยฐานะ
- แฟ้มเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา


บริหารงบประมาณ
- แผนปฏิบัติการประจำปี 
- แผนยุทธศาสตร์

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

เจ้าของผลงาน : นางจิตตรา พิกุลทอง
พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554
เข้าชม : 1585    จำนวนการดาวน์โหลด : 84 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R  โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
ชื่อผู้วิจัย               นางจิตตรา  พิกุลทอง
ตำแหน่ง               ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ
โรงเรียน               บรบือวิทยาคาร   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา   เขต  26
ปีการศึกษา           2553


บทคัดย่อ


 การอ่านอย่างมีวิจารณญาณเป็นทักษะสำคัญและจำเป็นต่อนักเรียนมาก  ทั้งนี้เพราะการอ่านทำให้ผู้อ่านมีความรู้ความเข้าใจ  สามารถวิเคราะห์วิจารณ์  และจดจำเรื่องราวได้  ตลอดจนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน    การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ   1)   เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R  โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80   2)  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี  SQ3R   3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย  ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน   การอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3Rโดยการใช้ แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2     4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธีSQ3R  โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษปีที่  2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 /2 โรงเรียนบรบือวิทยาคาร  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต   26   ภาคเรียนที่  1 ปีการศึกษา  2553    จำนวน 45  คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  1)  แผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง  การอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่  2  จำนวน 7  แผน   แผนละ 2 ชั่วโมง  รวม  14  ชั่วโมง    2)  แบบฝึกทักษะ  การอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R  จำนวน  7  เล่ม   3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  เป็นแบบปรนัย   ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก   จำนวน  40  ข้อ    4)   แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3Rโดยการใช้แบบฝึกทักษะ   เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า   5  ระดับ   (Rating Scale)    จำนวน  20  ข้อ
 ผลการวิจัย  ปรากฏ  ดังนี้
  1.  ประสิทธิภาพของการพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R  โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   มีประสิทธิภาพเท่ากับ   82.65/ 81.28   
  2.  ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี  SQ3R   มีค่าเท่ากับ   0.5489  แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   มีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ  54.89 
  3.  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   ที่เรียนการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3Rโดยการใช้ แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 
  4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี  SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะ  มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ  4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด
 โดยสรุป   การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R  โดยการ ใช้แบบฝึกทักษะ  ช่วยทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เป็นอย่างดี  ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามความมุ่งหมายที่กำหนดไว้   จึงควรสนับสนุนให้ครูภาษาไทยนำวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการอ่าน จะช่วยให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะการอ่าน และส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ  ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล รายวิชา วอลเลย์บอล 1 พ 41201 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังลิ้นฟ้าวิทยาคม 29/มิ.ย./2554
      การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 24/ก.พ./2554


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ khaiwitthaya@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป